Skip to content

WonderBuy phá sản

June 15, 2011

Mổ xẻ sự phá sản của WonderBuy
Tác giả: Hoành Sơn
Bài đã được xuất bản.: 15/06/2011 06:00 GMT+7
Thất bại của WonderBuy là do phương án kinh doanh (business plan) và tình hình thời tiết kinh doanh (business climate) không tốt, không kham nổi chi phí, và ngoài giá thuê mặt bằng quá cao có thể còn do vị trí mặt bằng không thuận lợi…

LTS: Từ sự việc siêu thị WonderBuy phá sản do nguyên nhân trực tiếp là giá thuê mặt bằng quá cao, còn có nhiều lý do khác khiến siêu thị này không trụ nổi. Tuy nhiên, có thể an ủi rằng, đôi khi phá sản để tái cấu trúc hoặc gây dựng mới có khi lại tốt hơn là duy trì kinh doanh trong bối cảnh thua lỗ trầm trọng.

Diễn đàn Kinh tế Việt Nam xin giới thiệu bài viết về bài học kinh nghiệm từ vụ phá sản của WonderBuy của tác giả Hoành Sơn. Mời độc giả cùng tham gia tranh luận và đóng góp ý kiến. Mọi email xin gửi về: vef@vietnamnet.vn hoặc phần Thảo luận phía dưới.

Mặt bằng đắt đỏ thời khốn khó

Ai cũng muốn có một hợp đồng thuê mặt bằng thật chắc ăn để yên tâm làm ăn lâu bền.

Thực tế cho thấy, hợp đồng thuê mặt bằng cũng là dạng hợp đồng kinh tế có các điều khoản như mô tả hai bên ký kết, bên A và bên B, mô tả sản phẩm dịch vụ hàng hóa như vị trí thuê mặt bằng, diện tích sử dụng, tính pháp lý khả năng sử dụng mặt bằng, đơn giá cho thuê, thời gian thuê, điều kiện thanh toán hay phương thức thanh toán và số tiền cọc/thế chân, thời hạn thanh toán; và một số điều khoản khác như điều kiện khi phải thương lượng lại tăng/giảm giá cho thuê theo thời giá, nhu cầu sửa chữa cải tạo tính năng sử dụng và chi phí sửa chữa thuộc bên nào chịu hoặc hai bên chia sẻ, kết thúc hợp đồng và giao trả lại mặt bằng ra sao, thanh lý hợp đồng và các điều khoản chung khi có bất đồng hay tranh chấp phải thưa kiện ở đâu giải quyết..v..v.

Khủng hoảng kinh tế đang diễn ra làm các doanh nghiệp phải co cụm các hoạt động, tiết kiệm chi phí, mà chi phí thuê mặt bằng là một trong những chi phí quan trọng nhất trong một số lĩnh vực kinh doanh như nhà hàng, quán ăn, quán café, siêu thị, các tiệm, shop, cửa hàng bán hàng hóa trong các cao ốc trung tâm thương mại, các doanh nghiệp đang thuê mặt bằng ở vị trí trung tâm… vì chiếm tỉ trọng lớn trong cấu trúc chi phí doanh nghiệp.

Nếu quan sát các tuyến đường chính tại TP.HCM hay tình hình kinh doanh của các cao ốc văn phòng 2-3 năm trở lại đây, chúng ta dễ dàng thấy tình trạng trả lại mặt bằng, ngưng kinh doanh, chuyển sang chỗ khác rẻ hơn rất phổ biến.

Có thời kỳ, một số cao ốc ở vị trí rất đắc địa ở quận 1, quận 3 (TP.HCM), phải chịu cảnh khách hàng chấp nhận mất tiền cọc, tiền phạt vì kết thúc sớm hợp đồng thuê mặt bằng và sau đó là tình trạng giảm sút tỉ lệ thuê xuống còn 20-30% công năng của cả cao ốc.

Chủ cao ốc sau một thời gian cầm cự, chịu lỗ, cắt giảm chi phí, cắt giảm nhân sự, chịu giảm chất lượng dịch vụ, đành phải giảm giá xuống một mặt bằng giá thấp hơn nhiều để thu hút khách hàng ở một phân khúc thị trường thấp hơn. Rủi ro hơn là mặt bằng phải chịu cảnh bỏ không trong thời gian dài.
Khách hàng hay người thuê, nói cách khác, đành phải đi xa hơn khu trung tâm để có chi phí vừa túi tiền hơn trong bối cảnh lạm phát cao, chi phí đồng vốn cao, lãi suất ngân hàng quá cao (hiện khoảng hơn 20%/năm) ăn vào năng lực chịu đựng của doanh nghiệp trong khi tiền thuê mặt bằng phải trả hàng tháng là tiền “tươi” phải trả trước.

Trước đó, các doanh nghiệp ở Trung Quốc từ nhiều năm trước đây đã phải chịu cảnh di dời ra ngoại ô cách trung tâm hơn 10km để có giá mặt bằng rẻ hơn, vừa sức chịu đựng của doanh nghiệp.

Tránh tranh chấp đáng tiếc và bài học

Khi thương thảo hợp đồng cần phải có đại diện quyền lợi của hai bên hoặc chính chủ doanh nghiệp ngồi lại thương lượng, cần nói rõ, giải thích rõ các điều khoản. Tránh trường hợp không hiểu hết nội dung hợp đồng sau đó trách móc nhau. Nếu có điều kiện và/hoặc hợp đồng có giá trị thương mại lớn, cần thuê luật sư hay công ty chuyên gia làm.

Trường hợp phá sản của WonderBuy không phải ngoại lệ vì các giao dịch dân sự trong thương trường cũng đã xảy ra nhiều trường hợp tương tự lớn nhỏ. Đó là chi phí thuê mặt bằng cao (25USD/m2/tháng) trong khi tình hình kinh doanh đi xuống quá nhanh do khủng hoảng.

Một số chủ đầu tư bên quận 2 áp dụng việc thuê mặt bằng thời gian ngắn để làm cửa hàng, khoảng 6 tháng – 1 năm, nếu thăm dò làm ăn được thì ký tiếp hợp đồng. Dĩ nhiên, mặt bằng phải mới, ít phải sửa chữa làm lại vì sẽ tốn nhiều chi phí tu bổ, và thị trường hiện đang chiều bên thuê vì không dễ cho thuê mặt bằng đắt tiền lúc này.

Phòng khi tình hình thời giá thuê đi xuống, nên có điều khoản thương lượng lại giá cho phù hợp (không dễ, vì phía chủ nhà thường chỉ muốn giá tăng, nhưng nếu những thương vụ lớn vẫn có thể đặt vấn đề giảm giá trên cơ sở hiểu biết của hai bên).

Thường khi bên thuê chậm thanh toán hay không tiếp tục thuê nữa thì phải báo trước một khoảng thời gian cho bên cho thuê. Nếu vi phạm có thể mất một khoảng tiền thỏa thuận. Ở đây, Wonder Buy có thể đã chấp nhận một khoản quá lớn (9 tỷ) theo hợp đồng (?).

Cũng không thấy nói về thời hạn cho thuê bao lâu mà tiền cọc khá nhiều (9 tỷ), hơn giá trị thuê 3-4 tháng, số tiền này nếu gửi ngân hàng thì lãi suất hiện nay cũng mang lại cả trăm triệu đồng hàng tháng, không biết bên nào được hưởng.

Trong 2-3 năm lại đây, người viết chứng kiến ít nhất 5 trường hợp (2 trường hợp ở quận 1 và quận 10, 3 trường hợp ở quận Bình Thạnh) bạn bè phải dẹp tiệm vì mở quán café và quán ăn với chi phí thuê mặt bằng cao, doanh số và lợi nhuận không bù nổi chi phí, trong khi hợp đồng đã ký thời hạn dài (5-10 năm) với số tiền đặt cọc lớn (theo thông lệ khoảng 3-6 tháng thuê mặt bằng) nên phải ráng níu kéo chịu đựng, nhưng càng níu kéo càng thua lỗ nặng thêm, cuối cùng đành phải sang nhượng lại hoặc dẹp tiệm, chấp nhận mất tiền tỉ.

Thất bại là do phương án kinh doanh (business plan) và tình hình thời tiết kinh doanh (business climate) không tốt, không kham nổi chi phí, trường hợp WonderBuy có thể còn do vị trí mặt bằng không thuận lợi (góc ngã tư nhưng cả hai đường một chiều và đều ở phía bên trái khó dừng xe, bãi giữ xe chưa tiện lợi cho khách hàng .v.v.), mặt hàng sản phẩm chưa phù hợp (thế mạnh WonderBuy có lẽ tập trung vào phương thức kinh doanh hơn là ưu điểm sản phẩm ở giá thành hay chất lượng sản phẩm dich vụ), lợi nhuận không bằng chi phí, không có kế hoạch chuyển đổi công năng hay sản phẩm dịch vụ mới, và không có phương án dự phòng nào khác.

Phá sản trong kinh doanh cũng là lẽ thường tình trong kinh doanh. An ủi là “phá sản” và chịu bảo hộ của luật phá sản có thể là phương án tốt hơn tiếp tục chịu thua lỗ nặng hơn. Quan trọng là phương án rút kinh nghiệm, xử lý hậu quả, giữ lấy tinh thần doanh nghiệp và tìm kiếm cơ hội làm ăn khác vậy.
Nguon: http://vef.vn/2011-06-14-mo-xe-su-pha-san-cua-wonderbuy

WonderBuy phá sản: Khách hàng cũng là chủ nợ
Tác giả: Như Bình
Bài đã được xuất bản.: 14/06/2011 13:00 GMT+7
Thông tin trung tâm điện máy WonderBuy (TP.HCM) phá sản sau một năm hoạt động đã khiến nhiều khách hàng lo lắng: liệu các chương trình khuyến mãi, dịch vụ khách hàng của trung tâm này sẽ được giải quyết ra sao sau khi đóng cửa?

Ông Phan Thanh Hà, tổng giám đốc Công ty cổ phần điện máy – máy tính – viễn thông Hợp Nhất, thương hiệu WonderBuy, cho biết ưu tiên giải quyết cho người lao động và nhà cung cấp hàng hóa, còn nhóm khách hàng tham gia các chương trình của đơn vị sẽ cố gắng giải quyết trong khả năng, còn lại do tòa án quyết định.

Chuyển về điểm giao dịch mới

Anh Khánh, một giáo viên, cho biết tháng 9-2010 có mua một máy laptop với giá 12 triệu đồng, hiện nay máy này đang được bảo hành tại trung tâm chăm sóc khách hàng của WonderBuy. Cách đây hơn một tuần anh có đến nhận máy nhưng tòa nhà đã tắt điện tối thui. Với thông tin tuyên bố phá sản từ phía nhà kinh doanh, anh Khánh lo lắng vì không biết liên hệ ở đâu để nhận lại máy.

Theo ông Hà, trong thông báo thanh toán nợ thuê của đơn vị cho thuê mặt bằng, số tiền mà WonderBuy nợ là hơn 11,5 tỉ đồng và trước ngày 13-6 nếu WonderBuy vẫn không thanh toán thì buộc phải di dời các trang thiết bị ra khỏi mặt bằng cho thuê và trả lại nguyên trạng mặt bằng. Đến nay WonderBuy mất khả năng chi trả nên phải rút hàng hóa ra khỏi cửa hàng.

Hiện nay phòng chăm sóc khách hàng của WonderBuy đang giữ hàng điện tử, điện máy của 75 khách hàng sử dụng dịch vụ bảo hành tại trung tâm. Mặc dù có thông báo các khách hàng đến trung tâm để giải quyết nhưng do nhiều khách ở xa nên chưa thể lên nhận. Trước mắt để giữ liên hệ với khách hàng, bộ phận chăm sóc khách hàng sẽ tạm chuyển về địa chỉ 403B Phan Văn Hân, P.17, Q.Bình Thạnh.
Đối với các sản phẩm chính hãng, công tác bảo hành sẽ chuyển qua hãng và khách hàng được giải đáp, hướng dẫn qua website của công ty. Những khiếu nại gửi thư tay có thể liên hệ qua địa chỉ văn phòng ở 41-43 Trần Cao Vân, P.6, Q.3, TP.HCM.

Nếu phá sản, khách hàng thiệt

Một vấn đề nhiều khách hàng quan tâm là WonderBuy sẽ có trách nhiệm như thế nào với những người tiêu dùng đã tham gia chương trình khuyến mãi mua hàng kiểu Mỹ được công ty thực hiện hồi tháng 1-2011. Theo đó, khi khách hàng mua một số mặt hàng sẽ nhận được tài khoản tiết kiệm tại Ngân hàng HDBank trị giá 20% sau một năm, 70% sau ba năm và 100% sau năm năm. Nghĩa là đến lúc đáo hạn, khách sẽ ra ngân hàng lấy lại tiền chứ WonderBuy không trả trực tiếp.

Chị Thanh, mua máy tính xách tay chạy CPU từ Core i5 – mặt hàng nằm trong ưu đãi của chương trình trên tại WonderBuy, thắc mắc khi công ty này không còn hoạt động liệu có thể đến ngân hàng nhận số tiền trên?

Ông Hà xác nhận số tiền phải trả cho nhóm khách hàng tham gia chương trình này khoảng 2 tỉ đồng và mối quan hệ hợp tác với HDBank cũng không còn nên việc này hoàn toàn khó xảy ra. Hiện lượng hàng tồn của WonderBuy có giá trị khoảng 3,2 tỉ đồng.

Ngày 24-5, WonderBuy đã nộp hồ sơ bảo hộ phá sản lên Tòa án TP.HCM. Về lý thuyết sẽ có hai phương án xử lý. Nếu tòa tuyên bố doanh nghiệp phá sản thì toàn bộ tài sản sẽ được phát mãi, thanh lý và chia đều các khoản phải trả. Phương án thứ hai là tổ chức hội nghị chủ nợ và thuyết phục giãn nợ để doanh nghiệp có thể phục hồi kinh doanh trong thời gian từ 3-6 tháng.

Điều đáng nói trên hợp đồng của chương trình với khách hàng có ghi “hợp đồng còn giá trị khi công ty đang hoạt động”. Như vậy, trong trường hợp tòa án tuyên bố WonderBuy phá sản thì số tiền hoàn trả mà một số khách hàng đáng được hưởng sẽ không còn.

Tuy nhiên, theo luật sư Trương Thị Hòa, Luật phá sản VN có nêu rõ khi doanh nghiệp phá sản thì những khách hàng còn có ràng buộc với doanh nghiệp cũng được xem là chủ nợ và món nợ là các dịch vụ, khoản tiền doanh nghiệp chưa thực hiện với người tiêu dùng. Doanh nghiệp vẫn phải có trách nhiệm với những món nợ này.

Trong khi đó, ông Hà cho biết nguyện vọng của công ty là mong muốn được hỗ trợ để tiếp tục hoạt động. Trước mắt có thể tìm một mặt bằng nào đó với giá hợp lý hơn. Theo kế hoạch tái cấu trúc hoạt động 2011-2013, công ty phải bổ sung vốn lưu động khoảng 12 tỉ đồng thông qua hình thức vay ngân hàng và phát hành thêm cổ phần. Tuy nhiên, đến nay cả hai con đường này khó thực hiện.
(Theo Tuổi trẻ)
Nguon: http://vef.vn/2011-06-14-wonderbuy-pha-san-khach-hang-cung-la-chu-no

From → Uncategorized

Leave a Comment

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: