Skip to content

Consumer protection in market for taxi services in Vietnam: Problems and Replies from authorities

May 22, 2013

Taxi dù ở Thủ đô sắp ‘hết cửa” làm ăn?

“Việc lái xe của một số DN thời gian gần đây đã dùng nhiều “chiêu trò” để “móc túi” hành khách là hình thức “khủng bố” đối với chất lượng dịch vụ vận tải hành khách trên địa bàn thủ đô Hà Nội”, ông Khuất Việt Hùng, Quyền Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT) cho biết.

Theo ông Hùng, để xảy ra tình trạng trên là do các đơn vị taxi đang quản lý theo hình thức khoán cho lái xe.

Cụ thể, một số đơn vị kinh doanh chỉ đầu tư phương tiện, đăng ký kinh doanh rồi khoán trắng cho lái xe tự tung, tự tác. 

Các đơn vị này chỉ quan tâm đến doanh thu lái xe nộp về, chứ không quan tâm đến công tác quản lý và kiểm soát chất lượng.

Từ đó, dẫn tới người lái xe phải tự xoay sở bằng mọi cách để nộp đủ mức khoán và duy trì thu nhập đủ sống nên khó tránh khỏi hiện tượng một số lái xe thiếu đạo đức, gian lận tiền cước, “bắt chẹt” hành khách, chạy nhanh vượt ẩu, dừng đỗ bừa bãi…

Thực tế, hơn một năm trở lại đây, Hà Nội có đưa ra biện pháp dán tem taxi để chống xe ‘dù”. Theo ông Hùng, giải pháp này tuy hiệu quả nhưng để kiểm tra tem thật hay giả lại rất tốn công sức. 

Do vậy, lực lượng Thanh tra giao thông gặp rất nhiều khó khăn trong phát hiện và “thanh lọc” những đơn vị kinh doanh taxi chưa đúng quy định, bát chẹt khách.

Hiện nay, Nghị định 91, 93 của Chính phủ và Thông tư 14 của Bộ GTVT ban hành đã tạo điều kiện cấp phép rất dễ trong việc đăng ký kinh doanh. Tuy nhiên, đôi khi đây chính là kẽ hở dẫn đến việc số lượng xe taxi phát triển quá nhanh và hoạt động bát nháo. 

Về vấn đề này, ông Hùng cho rằng, cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp phép kinh doanh taxi thì cũng hoàn toàn có thể rút phép.

“Luật pháp có đủ quy định và đủ điều kiện để quản lý, nhưng quan trọng là có làm hay không? Bảo quản lý taxi khó, đương nhiên là khó, nhưng khó không có nghĩa là bất khả. Ở đây cần phải khẳng định, cơ quan quản lý Nhà nước đã làm tốt trách nhiệm công tác thanh tra, kiểm tra hay chưa bên cạnh việc cứ kêu ca doanh nghiệp và lái xe làm chưa đúng”, ông Hùng nói.

Cũng liên quan đến những “lỗ hổng” trong quản lý taxi, ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó gián đốc Sở GTVT Hà Nội cho rằng, tới đây sẽ có quy định mỗi doanh nghiệp kinh doanh taxi phải có bao nhiêu xe thì mới được kinh doanh. 

Ngoài ra, xe dùng để kinh doanh taxi sẽ phải sơn màu theo quy định cũng như bắt buộc phải lắp thiết bị giám sát hành trình…

Đặc biệt, để hoạt động taxi thủ đô đi vào khuôn khổ, ông Linh cho biết, Sở đã xây dựng một quy định về quản lý taxi để trình UBND TP phê duyệt. Trong đó, quy định quan trọng nhất là các hãng taxi phải lắp đồng hồ tính tiền có hoá đơn .

“Tới đây, người dân khi đi taxi nhớ lấy hoá đơn từ đồng hồ tính cước. Việc này sẽ khiến doanh nghiệp taxi làm ăn bát nháo không trốn được thuế, đồng thời nếu xảy ra việc gì thì hành khách sẽ dựa vào hoá đơn trên tay để biết được mình vừa đi hãng taxi nào, đi từ đâu đến đâu bao nhiêu km, biển số xe…”, ông Linh cho biết.

Vũ Điệp

Source: http://vietnamnet.vn/vn/xa-hoi/122058/taxi-du-o-thu-do-sap–het-cua–lam-an-.html (22/5/2013)

Những ‘quái chiêu’ móc túi khách của taxi Hà Nội

Một số lái xe đã dùng “chiêu” sử dụng điện thoại điều khiển đồng hồ cước hoặc dùng khóa mở cửa kính điện để điều khiển chíp được gắn trong đồng hồ…

Đủ loại mánh khoé

Chỉ trong vòng nửa tháng vừa qua, tại Hà Nội, hiện tượng ăn gian tiền cước của tài xế taxi liên tục xảy ra đối với khách nước ngoài hoặc người từ nơi khác đến.

Thực trạng này ít nhiều đã khiến khách đến Thủ đô có tâm lý lo ngại.

Cụ thể, vào các ngày 28/4 và 10/5, 2 lái xe của hãng Trung Việt, Thanh Nga đã có những hành vi “chặt chém” các du khách nước ngoài.

Ngay sau đó, các cơ quan chức năng đã tiến hành xin lỗi và yêu cầu doanh nghiệp có biện pháp răn đe tài xế để nâng cao chất lượng dịch vụ hoạt động taxi tại Hà Nội.

taxi, chắt chém, móc tuối, thanh tra, giao thông, Hà Nội

Đầu tháng 4 vừa qua tài xế taxi của hãng Trung Việt lắp thiết bị điều khiển từ xa làm sai lệch giá cước trên đồng hồ. Với việc lắp thiết bị này, nếu xe chạy với tốc độ 20 km một giờ thì chỉ cần di chuyển trong 1 km, giá cước sẽ bị đẩy lên 400.000 đồng –(Ảnh: KTĐT).

Điều đáng lo ngại là dù trong suốt thời gian qua lực lượng chức năng đã ra quân kiểm tra, xử lý với các sai phạm với nhiều cuộc thanh kiểm tra, nhưng hoạt động taxi ở Hà Nội vẫn không cải thiện được.

Theo Thanh tra Sở GTVT Hà Nội, hiện nay, trên toàn thành phố có 117 doanh nghiệp được cấp phép và đang hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi, với 17.000 phương tiện và 2.000 lái xe.

Tuy nhiên, qua các cuộc thanh kiểm tra thường xuyên, Thanh tra Bộ GTVT, Sở GTVT TP.Hà Nội đều đánh giá, trong số các đơn vị taxi trên, có quá ít hãng hoạt động nghiêm túc và chú trọng xây dựng thương hiệu, nâng cao phục vụ hành khách.

Ông Hoàng Văn Mạnh, Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, chỉ qua đợt kiểm tra sơ bộ các xe taxi, lực lượng Thanh tra đã phát hiện hàng loạt những “thủ thuật” gắn chíp điều chỉnh đồng hồ tính cước mới mà các lái xe đã “móc túi” hành khách.

Ông Mạnh dẫn chứng, ngay trong đợt kiểm tra ngày 8/5 vừa qua, lực lượng thanh tra đã lập biên bản 5 trường hợp lái xe gian lận cước của các hãng Ngọc Linh, Hương Lam, Sông Hồng, Trung Việt. Một số lái xe đã dùng “chiêu” sử dụng điện thoại điều khiển đồng hồ cước hoặc dùng khóa mở cửa kính điện để điều khiển chíp được gắn trong đồng hồ…

Lách luật để “chặt chém”

Theo ông Mạnh, hiện nay, ở Hà Nội hoạt động taxi phát triển quá manh mún.

Dẫn chứng, tại TP.HCM có 31 hãng xe với 15.000 xe, song ở Hà Nội số xe chỉ nhỉnh hơn chút (khoảng 17.000 xe) nhưng lại có tới 117 hãng.

Tính ra, mỗi hãng ở TP.HCM có tối thiểu cũng vài trăm xe, trong khi đó ở Hà Nội chỉ cần 5-10 xe cũng đã thành lập được hãng taxi.

taxi, chắt chém, móc tuối, thanh tra, giao thông, Hà Nội
Quá nhiều hãng taxi hoạt động đang khiến cho Hà Nội khó quản lý

Trước thực trạng này, ông Mạnh cho rằng, TP Hà Nội nên thu gọn xuống còn 50-60 hãng taxi để thuận tiện cho việc quản lý. Bởi, hiện nay các doanh nghiệp taxi chủ yếu bán cổ phần, cho thuê lôgô, tổng đài để…ăn chia phần trăm.

“Tình tạng này không chỉ gây khó khăn cho việc quản lý mà còn tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trốn thuế. Do các quy định về Luật doanh nghiệp, Nghị định của Chính phủ, Thông tư của Bộ GTVT lại không cấm việc này”, ông Mạnh nói.

Đồng tình quan điểm với ông Mạnh, ông Thạch Như Sỹ, Phó Chánh Thanh tra Bộ GTVT nhìn nhận, sau mỗi đợt ra quân kiểm tra phát hiện rất nhiều vi phạm, nhưng vẫn không thể đưa taxi vào hoạt động quy củ, bởi doanh nghiệp đã có nhiều “mánh” để “lách” luật.

Theo ông Sỹ, khi đăng ký kinh doanh có thống kê số lượng xe taxi, nhưng nhiều hãng có vài ba chiếc đi gom góp, thuê phương tiện đeo thương hiệu và “bán cái” cũng xin thành lập hãng.

Mỗi xe mua thương hiệu chỉ cần đóng tiền thuế hàng tháng cho hãng, ăn chia phần trăm vì vậy mà nhiều doanh nghiệp không thống kê hết số xe.

Điều này tạo điều kiện cho hãng kiếm lợi nhuận và trốn thuế Nhà nước.

“Nghị định 91 và Thông tư 14 ban hành đã tạo điều kiện cho doanh nghiệp tự chủ kinh doanh, nhưng trong hoạt động có một số điểm cần phải xem xét lại về cách thức kinh doanh, thực hiện nghĩa vụ đóng thuế cho Nhà nước”, ông Sỹ cho biết.

From → Uncategorized

Leave a Comment

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: